Có bao nhiêu chùa Ba Vàng?

FB NGUYỄN NGỌC CHU –

Có bao nhiêu chùa Ba Vàng?

.

Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Khi mê tín lộng hành là chữ nghĩa đi vào cửa mạt.
Hỡi những người trót học, hãy mạnh mẽ lên!

1. Tín ngưỡng là điều linh thiêng thần bí. Vì thần bí nên giữa mê tín và tín ngưỡng không có biên giới tường minh.

2. Nghe ông Thích Trúc Thái Minh giải thích về sự thần bí của “Linh”, lấy ví dụ về bóng điện, rằng chưa bật điện lên thì chỉ thấy bóng đèn không thấy ánh sáng, bóng đèn như thể xác, ánh sáng như “Linh”; Rồi lại nghe nhiều tiếng vỗ tay sau đó, thì hiểu rằng con đường đến với khoa học thì xa xôi, mà con đường đến mê tín thì ngay bên cạnh.

Ánh sáng là vật chất, thưa ông Thích Trúc Thái Minh.

3. Nhưng bài viết này không nói về bài giảng của ông Thích Trúc Thái Minh. Bài viết này cũng không nói về chùa Ba Vàng. Mục đích bài viết này là hỏi: Trên Đất Nước ta có bao nhiêu chùa Ba Vàng? Ai đã làm biến tướng các chùa chiền? Và ai là tác giả của các chùa “Ba Vàng mới”?

4. Thì câu trả lời là: Trên Đất Nước ta có hàng trăm chùa “Ba Vàng”. Có nhiều chùa “Ba Vàng mới” khủng hơn chùa Ba Vàng Uông Bí. Đó là các chùa ở Bãi Đính, ở Tam Chúc. Là các chùa sắp mọc lên nữa ở Hồ Núi Cốc, ở khắp các nơi giữ nguyên khí linh thiêng của Đất Nước.

Chính cơ chế của chúng ta đã đẻ ra một xã hội làm biến tướng các chùa chiền như đã thay đổi tại chùa Ba Vàng. Chính cơ chế của chúng ta đã đẻ ra xã hội sinh dưỡng những ông chủ các chùa “Ba Vàng mới”.

Từ đập phá các chùa chiền sau cách mạng – là một bước đi thái cực, đến xây nhan nhản các chùa chiền “nhất thế giới” như bây giờ – lại là một bước đi thái cực khác. Cơ chế của chúng ta không cho chúng ta bước đi liên tục tiến lên một chiều. Cơ chế chúng ta dắt chúng ta nhảy từ thái cực tả sang thái cực hữu.

5. Những người lạc vào mê tín không phải do tự chính họ. Họ là nạn nhân của một xã hội dưỡng sinh mê tín.

Nếu một xã hội lành mạnh thì không thể để họ lạc vào mê tín. Nếu bạn không tin thì bạn tự trả lời câu hỏi, rằng tại sao cũng tín ngưỡng mà ở các nước khác lại không xảy ra hiện tượng mê tín di đoan và buôn bán thần thánh đại họa như ở nước ta?

Muốn làm rõ hơn nữa nguyên do thì hãy đặt thêm câu hỏi: Tại sao nhiều người dân lại tin vào những điều mê tín dị đoan như bây giờ?

Từ một góc nhìn, câu trả lời thật đơn giản: Bởi họ không biết tin vào đâu!

Họ biết tin vào đâu khi chính những người có chức quyền cũng đi chùa xin chức quyền.

Họ biết tin vào đâu khi những kẻ có tiền lại xây chùa chiền, khuyến khích họ đi chùa cậy nhờ thần thánh.

Họ biết tin vào đâu khi những bậc trụ trì khuyên họ cậy nhờ thánh thần.

Họ biết tin vào đâu khi kẻ có quyền thay đen đổi trắng.

Họ biết tin vào đâu khi kẻ có tiền mua trắng thay đen.

Họ biết tin vào đâu khi quan tòa không bảo vệ lẽ phải.

Họ biết tin vào đâu khi mọi việc phải dựa vào đồng tiền.

Họ biết tin vào đâu khi kẻ có chữ bịt tai cúi đầu.

Bởi vậy họ phải cậy nhờ vào thần thánh và cả ma quỷ.

6. Khi mê tín lộng hành là chữ nghĩa đi vào cửa mạt. Mê tín lộng hành là có lỗi của kẻ biết chữ. Để xã hội mất lòng tin là có lỗi của kẻ biết chữ.

Hỡi những người trót học, hãy mạnh mẽ lên.

NGUỒN:

FB Nguyen Ngoc Chu

Tiếng Dân

Bài Khác