Cam Bốt: Koh Kong, căn cứ cho cả hải quân và không quân Trung Quốc ?

Trọng NghĩaĐăng ngày 17-01-2019 

media

Ảnh minh họa : Một sân bay do tập đoàn Trung Quốc Union Development Group xây dựng ở Koh Kong, từ đây có thể đi thẳng đến các bãi biển Sihanoukville.REUTERS/Samrang Pring

Ngày 16/01/2019, kết thúc chuyến thăm Cam Bốt, phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đặc trách Nam Á và Đông Nam Á đã cảnh báo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên đất nước Chùa Tháp.

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh mới đây, Phnom Penh đã bác bỏ tin đồn về khả năng giao cảng Koh Kong cho Trung Quốc để lập căn cứ hải quân. Trong một bài phân tích ngày 12/01, giáo sư Carl Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc (Đại Học New South Wales) cho biết là Trung Quốc đang xây một sân bay lớn ở vùng Koh Kong, hoàn toàn có thể được sử dụng vào mục tiêu quân sự.

Đó là sân bay quốc tế Dara Sakor do một tập đoàn Trung Quốc xây dựng ở tỉnh Koh Kong, một trong những dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn do Trung Quốc tài trợ ở Cam Bốt. Điều đáng nói, theo giáo sư Thayer, là tập đoàn Trung Quốc Union Development Group (UDG) đã được Cam Bốt cho thuê khu vực này trong thời hạn 99 năm để xây dựng một khu nghỉ dưỡng du lịch ở Koh Kong, và sân bay là một phần của dự án này.

Công việc xây dựng đang được tiến hành nhanh chóng, bắt đầu khởi công vào tháng 6 năm ngoái và một phần phi đạo đầu tiên sẽ đi hoạt động vào cuối năm 2020. Đối với giáo sư Thayer, phi đạo của sân bay mới này dài 3,4 km, do đó có thể được dùng cho các loại phi cơ lớn như Boeing 777 và Airbus A340, và cũng như ba đường băng dài 3km mà Trung Quốc đã xây trên các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa (Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi), đều có thể tiếp nhận tất cả các loại phi cơ quân sự trong biên chế hiện nay của quân đội Trung Quốc.

Sân bay quốc tế Dara Sakor cũng có một lợi thế là nằm gần cảng nước sâu tại Koh Kong, mà mới đây các quan chức Cam Bốt đã bác bỏ tin đồn cho rằng nơi đây sẽ được biến thành căn cứ hải quân của Trung Quốc. Trong tình hình quan hệ quân sự Trung Quốc – Cam Bốt được tăng cường đáng kể trong thời gian gần đây, giáo sư Thayer cho rằng cả cảng nước sâu tại Koh Kong và sân bay Dara Sakor có thể được dễ dàng biến đổi để dùng vào mục tiêu quân sự.

Việc Trung Quốc triển khai lực lượng hải quân hay không quân đến Koh Kong hoàn toàn có thể nhằm mục tiêu dân sự, như hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên lớn ở Vịnh Thái Lan. Chẳng hạn vụ máy bay Malaysia MH370 biến mất khi bay qua Vịnh Thái Lan trước đây, Cam Bốt lúc đó chỉ có thể cung cấp một số lượng máy bay trực thăng hạn chế cho công cuộc tìm kiếm ban đầu. Nếu một thảm họa hàng không khác xảy ra với hành khách Trung Quốc, Bắc Kinh có thể nhanh chóng lấy Koh Kong làm bản doanh cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Về mặt quân sự cũng vậy. Trong trường hợp căng thẳng gia tăng hoặc khủng hoảng ở Biển Đông và vùng biển lân cận, Trung Quốc có thể dễ dàng triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới Cam Bốt. Việc này sẽ không khó, vì do quan hệ quốc phòng rất mật thiết với Trung Quốc, Phnom Penh sẽ tuân thủ ngay lập tức yêu cầu của Bắc Kinh.

Cuối cùng, các cơ quan tình báo Úc và đồng minh đã đánh giá rằng mục tiêu dài hạn của Trung Quốc là thiết lập các cảng quân sự trên khắp khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Các cảng này có thể đóng vai trò điểm dừng cho chiến hạm hay là căn cứ thường trực cho hải quân Trung Quốc.

Về trường hợp Koh Kong, theo giáo sư Thayer, cần phải chờ đến khi các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ của Trung Quốc ở Cam Bốt được hoàn tất, thì sẽ rõ hơn về ý định của Bắc Kinh là dùng các cơ sở lưỡng dụng này vào mục tiêu nào.

Bài Khác