Phim hoạt hình cài cắm “đường lưỡi bò” bị ngừng chiếu tại Việt Nam

October 13, 2019

Phim bị cấm chiếu vì nghi ngờ trong phim cài cắm đường lưỡi bò. (Hình: Người Lao Động)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Phim hoạt họa dành cho trẻ em, nhưng trong đó có hình ảnh Biển Đông với những cái vạch nối lai thành hình “Lưỡi Bò” làm dư luận phẫn nộ, vừa bị bắt ngừng chiếu tại Việt Nam.

Một số tờ báo tại Việt Nam cho hay, phim hoạt họa có tên ‘Everest Người tuyết bé nhỏ’ chính thức bị rút khỏi các rạp chiếu tại Việt Nam, từ tối 13 Tháng Mười 2019. Phim này đã được Cục Điện Ảnh thuộc Bộ Thông Tin và Truyền Thông kiểm duyệt và cho phép phát hành chiếu khắp nơi tại Việt Nam.

Phim hoạt hình “Everest- Người tuyết bé nhỏ” do hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với Công ty Pearl của Trung Quốc và đem đi chiếu khắp mọi nơi. Tại Việt Nam thì đã được chiếu tại các rạp từ 10 ngày

Lý do phim nói trên được lệnh ngừng chiếu đột ngột khi các báo đưa tin trong một cảnh của phim này, có bản đồ Biển Đông với những cái vạch (trong phim vẽ 10 vạch) mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền, khi nối lại với nhau giống như hình “Lưỡi.”

Cái “Lưỡi Bò” liếm sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của các nước phía nam Trung Quốc gồm cả Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia, vốn là vấn đề nhạy cảm trong dư luận. Cũng vì ngang ngược tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo hình “Lưỡi Bò” mà từ hơn 3 tháng qua, Bắc Kinh cho tàu khảo sát địa chất chạy ngang chạy dọc từ bãi Tư Chính, vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Có lúc vào sâu tới 66 hải lý từ bờ biển Việt Nam trong khi lực lượng của Việt Nam không dám đánh đuổi.

Theo báo Người Lao Động “Bộ phim kể về hành trình của cô bé gốc Hoa tên Yi cứu Người tuyết thoát khỏi sự giam cầm của một nhóm các nhà khoa học và đưa nó trở về quê hương trên đỉnh Everest. Theo đó, hình ảnh trên tấm bản đồ của Yi nơi đánh dấu các danh thắng nổi tiếng cô vẫn hằng mong một ngày sẽ được tới du lịch, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò.”

Khi thông báo lý do ngừng chiếu đột ngột phim nói trên, báo Người Lao Động thuật lời nhà phát hành phim (CGV) tại Việt Nam giải thích “Lý do rút phim khỏi rạp là vì phim “Everest- Người tuyết bé nhỏ” đã chiếu gần hai tuần, lại là phim hoạt hình vào ngày trong tuần ít khách nên hôm nay CGV đã quyết định ngừng khai thác”.

Công ty “CGV hoàn toàn không nhắc đến yếu tố đường lưỡi bò mà khán giả phát hiện và đặt hoài nghi cài trong phim,” theo Người Lao Động.

Hôm Chủ Nhật, một số báo cho độc giả bình luận tiếp theo sau bản tin, đặc biệt là tờ Thanh Niên, lời lẽ phẫn nộ đối với tinh thần vô trách nhiệm của các quan chức kiểm duyệt của “Cục Điện Ảnh”

Độc giả Dương Văn Tuấn ở Khánh Hoà viết hôm 14 Thàng Mười: “Sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt tại VN lại vô tình tiếp tay cho chủ đích tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông… Trong khi chúng ta cùng tên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo mà một cơ quan lại ” vô trách nhiệm ” khi để một bộ phim ” tuyên truyền phi pháp ” lọt lưới. Đề nghị cho nghỉ việc ngay.”

Độc giả tên Ngọc Ẩn ờ Sài Gòn viết “Cả một hội đồng mà sao vẫn để lọt?”

Độc giả Nghè Thường tại Hà Nam viết: “Dã tâm của Trung Quốc trên mọi mặt trận từ sách báo…áo thun…hộ chiếu… bây giờ là phim ảnh ….để tuyên truyền …vậy Việt Nam làm gì ..?”

Còn độc giả tên Trần Cảnh Nết ở Đồng Nai viết: “Cần phải truy cứu trách nhiệm của cơ quan quản lý”.

Tháng Ba năm ngoái, dư luận độc giả báo chí tại Việt Nam đã phản ứng gay gắt đối với phim “Điệp vụ Biển Đỏ” của Trung Quốc khi chiếu ở Việt Nam vì cho rằng phim này “có cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Trong hai phút cuối phim có hình ảnh trên một vùng biển rộng lớn, những chiếc chiến hạm của hải quân Trung Quốc bao vây một tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ cho là “South China Sea” là của Trung Quốc.

Phim “Điệp vụ Biển Đỏ” đã bị ngừng chiếu và sau khi bị tố cáo là “vô trách nhiệm”, Cục Điện Ảnh CSVN ra một thông báo nói sẽ “rút kinh nghiệm” vào ngày 24 Tháng Tư, 2018. Đến nay lại tái diễn với phim hoạt họa “Everest, người tuyết bé nhỏ”. (TN)

Bài Khác